Công dụng chữa bách bệnh của cây sung

Cây sung hay ưu đàm thụ hoặc tụ quả dong là loại thân cây gỗ lớn, mọc nhanh, thuộc họ Dâu tằm (Moraceae). Cây mọc hoang dại ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới tại những nơi đất ẩm bìa rừng, nhiều nhất là ven các bờ nước ao, hồ, sông, suối.
Công dụng chữa bách bệnh của cây sung


Quả mọc thành chùm trên các cành nhỏ ngắn trên thân cây già, đôi khi ở nách lá trên các cành non hay trên các cành nhỏ không lá đã già, mọc thành cặp, màu cam ánh đỏ khi chín, hình quả lê, đường kính 2-2,5 cm, phần gốc quả thu nhỏ thành cuống, lỗ chân lông trên đỉnh hình rốn, phẳng; cuống dài khoảng 1 cm; các lá bắc tổng bao hình tam giác-trứng. Các hoa đực và cái cũng như vú lá mọc ra trên cùng một cây. Hoa đực: các lỗ chân lông cận đỉnh, không cuống; thùy của đài hoa 3 hay 4; nhị 2. Vú lá và hoa cái: có cuống nhỏ; các thùy đài hoa thẳng, đỉnh 3- hay 4-răng; vòi nhụy ở bên; núm nhụy hình chùy. Ra hoa trong khoảng tháng 5 tới tháng 7.

Theo Đông y, quả sung có tính bình, vị ngọt, có tác dụng kiện tỳ thanh tràng có tác dụng nhiều bệnh: viêm họng, khản tiếng, ho khan, chữa viêm ruột, kiết lị, bí đại tiện, trĩ,  mụn nhọt, mẩn ngứa… Lá sung có vị ngọt, hơi đắng, tính bình, có tác dụng giải độc, tiêu thũng, có thể dùng chữa trị sưng thũng, lở loét ngoài da.
Công dụng chữa bách bệnh của cây sung

Trị chứng khản tiếng: Chỉ cần dùng 20g quả sung, sắc với nước, pha thêm chút đường hoặc mật ong, chia ra uống nhiều lần trong ngày.

Trị chứng đau họng, chữa viêm họng hiệu quả : Dùng trái sung còn xanh, phơi khô, tán mịn. Cách 30-40 phút lại lấy một ít bột, ngậm trong miệng và nuốt dần dần. Thông thường, chỉ cần ngậm vài lần đã thấy họng đỡ đau hẳn.

Trị chứng ho khan (không có đờm): Lấy 50 – 100 gr quả sung chín, gọt bỏ vỏ đem nấu với 50 – 100 gr gạo thành cháo, chia ăn vài lần trong ngày

Chữa viêm loét dạ dày, tá tràng: Dùng quả sung sao khô, tán bột. Ngày dùng 6 – 9 gr pha uống với nước ấm. Mỗi ngày uống 2 – 3 lần.

Chữa tỳ vị hư nhược, rối loạn tiêu hóa: Lấy 30 gr quả sung sao hơi cháy. Mỗi ngày dùng 10 gr hãm khoảng 20 phút với nước sôi trong bình kín, cho thêm ít đường phèn, uống thay trà.

Điều kinh phụ nữ: lá sung 60g, măng sậy hoặc búp sậy 30g, ngải cứu 20g, phèn chua phi 5g và một ít muối. Tất cả giã nát, thêm nước dừa quấy đều rồi vắt lấy nước. Uống vào thời gian gần có kinh thì hành kinh tốt.

Chữa sởi trẻ em: lá sung tật, lá dâu, lá đậu ván, lá cối xay mỗi thứ 15g, tất cả sao vàng, sắc uống trong ngày. Trẻ từ 2-5 tuổi, mỗi lần uống 20ml, cách 2 giờ uống 1 lần cho đến khi khỏi.

Chữa hen suyễn trẻ em: dùng nhựa sung hoà với mật ong uống trước khi đi ngủ.

Chữa nhức đầu: dùng nhựa sung phết lên giấy bản dán vào 2 bên thái dương.
Công dụng chữa bách bệnh của cây sung

Trị chứng táo bón: Lấy 10 quả sung tươi bổ đôi, một đoạn ruột già lợn rửa sạch, hầm nhừ, cho thêm gia vị, ăn trong ngày. Hoặc ăn 3 – 5 quả sung chín mỗi ngày cũng cho kết quả tốt.

Chữa trĩ ra máu, sa trực tràng: Dùng 10 quả sung tươi hầm nhừ với một đoạn ruột già lợn ăn. Hoặc dùng 6 gr quả sung tươi, 9 gr rễ thị sắc uống. Nếu không có quả sung có thể dùng lá sung sắc lấy nước ngâm, xông khoảng 30 phút cũng có tác dụng.

Trị viêm khớp: Lấy 2 – 3 quả sung tươi rửa sạch, thái nhỏ, tráng với trứng gà ăn. Hoặc sung tươi hầm với thịt lợn nạc ăn.

Share on Google Plus

Chuyên đề Unknown

Diễn đàn chia sẻ cách chữa bệnh viêm amidan với các bài thuốc chữa và cách điều trị viêm amidan hiệu quả nhanh nhất
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét