Biến chứng thường gặp của bệnh viêm amidan mãn tính

Viêm amidan là những tổn thương viêm nhiễm phổ biến gây ra ở các bệnh xảy ra ở đường Tai- Mũi- Họng. Bệnh có diễn biến khá phức tạp khi xuất hiện chúng có thể tự khỏi sau 1 -2 ngày nhưng nhiều trường hợp chúng lại tiến triển phức tạp gây mãn tính. Làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống, sức khỏe của người bệnh. Sau đây là những cảnh báo về biến chứng do bệnh viêm amidan mãn tính gây ra mà mọi người nên biết để cảnh giác bệnh để không gặp phải những biến chứng đang tiếc nhé!


Vài điều cần biết về bệnh viêm amidan mãn tính


Bệnh viêm amidan mãn tính chính là tình trạng viêm quá phát, đây chính là tình trạng viêm amidan cấp tính không được chữa trị hợp lý hình thành nên căn bệnh này. Khi mắc bệnh này người bệnh thường có cảm giác vướng họng, đôi khi đau nhói trong họng, thỉnh thoảng ho khan, khàn tiếng, hơi thở hôi. Đối với thể viêm amidan quá phát, bệnh nhân ngủ ngáy thường xuyên hoặc tăng lên trong đợt viêm amidan, một số trường hợp còn phát hiện cơn ngừng thở khi ngủ thể bệnh này hay gặp ở trẻ em. Khi thăm khám thấy 2 amidan to chạm nhau, trên bề mặt có nhiều khe, hốc có thể đọng lại ít mủ nhầy hoặc chất bã đậu. Với thể xơ teo thấy 2 amidan nhỏ nằm trong hốc amidan, bề mặt xơ, có nhiều hốc chứa chất bã đậu, hai trụ amidan viêm dày đỏ, sẫm màu.

Các biến chứng nguy hiểm có thể gặp do bệnh viêm amidan


Bệnh viêm amidan nếu như không được điều trị hợp lý kịp thời sẽ dẫn tới rất nhiều căn bệnh khác nguy hiểm như: 

- Biến chứng tại vùng viêm:  Viêm tấy và áp-xe quanh amidan thường xảy ra với viêm amidan cấp không được điều trị, nhiễm khuẩn lan dần và thành mủ giữa amidan và bao amidan, bệnh nhân thường đau tăng, đau lan lên tai, nuốt đau, không nuốt được, nước bọt chảy ra, miệng há khó khăn. Điều trị bằng kháng sinh đường tiêm và dẫn lưu áp-xe.

- Biến chứng kế cận: Viêm tai giữa, viêm mũi xoang, viêm thanh quản, viêm phế quản…

- Biến chứng toàn thân: Nhiễm khuẩn huyết, viêm cầu thận cấp, thấp khớp cấp, thấp tim hay gặp do liên cầu tan huyết nhóm A.

Đây là những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống của người bệnh, mà đối tượng mắc nhiễm căn bệnh này thường là trẻ nhỏ vì vậy nên các bậc làm cha mẹ cần chú ý và theo sát các đợt viêm họng, viêm amidan cấp mủ nhiều đợt trong năm. những trẻ thường xuyên bị viêm amidan trong năm thì nên chủ động cắt amidal kết hợp kiểm tra chức năng thận và tim mạch để được chẩn đoán sớm và tránh cho bé những căn bệnh đáng tiếc cho trẻ.
Share on Google Plus

Chuyên đề Unknown

Diễn đàn chia sẻ cách chữa bệnh viêm amidan với các bài thuốc chữa và cách điều trị viêm amidan hiệu quả nhanh nhất
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét