Tìm hiểu bệnh viêm amidan hốc mủ

Amidan là những tế bào lympho có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn, amidan cũng là nơi sản xuất ra kháng thể IgG rất cần thiết trong miễn dịch và là hàng rào miễn dịch vùng họng miệng, hoạt động mạnh từ 4 – 10 tuổi, sau đó đến tuổi dậy thì mức độ miễn dịch của amidan giảm rõ và không còn hoạt động mạnh nữa. Do nằm ngay vị trí cửa ngõ giữa đường ăn uống và đường thở nên amidan rất rễ viêm nhiễm mỗi khi có sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ và độ ẩm, khói bụi, hóa chất, vệ sinh miệng họng kém, cơ thể sức đề kháng kém.... bệnh có thể tiến triển cấp hay mạn tính, trong đó thường gặp là viêm amidan hốc mủ


1. Viêm Amidan hốc mủ là gì?


Amidan có chức năng sản sinh ra kháng thể để bảo vệ cơ thể chống các vi khuẩn xâm nhập qua đường ăn và đường thở. Bởi vì có cấu trúc nhiều hốc, ngăn nên giống như một hạch bạch huyết nghĩa là có nhiều múi, chia nhiều ngăn tạo thành các hốc nên thức ăn và vi khuẩn dễ xâm nhập gây viêm. Vi khuẩn khi xâm nhập ẩn náu lâu ngày trong các hốc Amidan tạo nên các khối mủ bã đậu, vón cục. Do hoạt động của các cơ họng khi nhai nuốt cùng sự cọ xát của thức ăn khi đi qua thành họng, các kén mủ trong hốc Amidan bật ra có hình dạng như những hạt tấm màu trắng xanh như mủ và có mùi hôi.
Tìm hiểu bệnh viêm amidan hốc mủ


2. Triệu chứng của bệnh viêm Amidan hốc mủ


Khi bị viêm Amidan hốc mủ, người bệnh thường có những biểu hiện sau: đau họng, rát họng, có thể sốt hoặc không, hoặc có cảm giác hơi ngây ngấy sốt; có đờm vướng trong cổ, rất khó khạc hoặc nuốt; hơi thở hôi. Thỉnh thoảng khi ho, hắt hơi khạc ra những hạt nhỏ màu trắng xanh như hạt tấm, có mùi rất hôi,…Viêm Amidan hốc mủ nếu không được điều trị tốt có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như thấp tim, viêm cầu thận, viêm khớp,…

3. Biến chứng của bệnh viêm Amidan hốc mủ

- Viêm nội tâm mạc.
- Thấp khớp cấp.
- Viêm cầu thận cấp.
- Viêm tấy quanh amidan
- Viêm tai, mũi, xoang, thanh khí phế quản cấp tính.
- Viêm tấy hạch dưới hàm hoạc thành bên họng.
- Amidan viêm mạn tính nhiều lần( thường là 5-6 lần trong một năm).
- Amidan vieem mạn tính gây biến chứng xa: viêm màng trong tim, viêm cầu thận, viêm khớp, rối loạn tiêu hóa kéo dài, nhiễm khuẩn huyết.
- Amidan viêm mạn tính quá phát gây khó thở, khó nuốt.
- Amidan viêm mạn tính gây biến trứng viêm tấy, áp xe quanh amidan.
-  Amidan viêm mạn tính gây biến chứng viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa, viêm phế quản, viêm phổi, viêm tấy hạch dưới hàm hoặc thành bên họng.....
- Amidan vieem mạn tính gây biến chứng xa: viêm màng trong tim, viêm cầu thận, viêm khớp, rối loạn tiêu hóa kéo dài, nhiễm khuẩn huyết.
- Amidan viêm mạn tính quá phát gây khó thở, khó nuốt.

3. Cách điều trị và phòng ngừa bệnh viêm amidan hốc mủ


Bằng cách tích cực vận động thân thể, rèn luyện thể dục thể thao sẽ giúp chúng ta nâng cao thể trạng, tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Để phòng ngừa bệnh viêm amidan hốc mủ cần luôn chú ý giữ gìn sức khỏe tốt, giữ vệ sinh răng miệng, mũi họng sạch sẽ, súc miệng bằng nước muối ấm. Tránh dùng nước đá quá nhiều và ra vào phòng lạnh đột ngột, nhất là khi nhiệt độ ngoài môi trường cao. Nên dùng khẩu trang tránh bụi khi làm việc môi trường bụi bẩn những nơi có mức độ ô nhiễm cao. khi có biểu hiện amidan cấp cần đi khám và chữa viêm amidan dứt điểm ngay, không chần chừ.

Tìm hiểu bệnh viêm amidan hốc mủ

Hiện nay để điều trị viêm amidan, các bác sĩ tai - mũi - họng khuyên rằng khi không thật sự cần thiết chúng ta không nên cắt amidan. Bệnh nhân có thể áp dụng phương pháp điều trị theo đông y vừa mang lại hiệu quả cao và tính an toàn tuyệt đối thông qua các bài thuốc dân gian sau:

Bài 1: Ngân hoa 15g, Liên kiều 15g, Mã bột 10g, Xạ can 12g, Ngưu bàng tử 12g, Sơn đậu căn 6g, Đại thanh diệp 20g, Kiết cánh 10g, Sanh cam thảo 10g. Sắc nước uống, mỗi ngày 1 thang, phân 3 lần uống.

Bài 2: Kim ngân hoa 10g, Sơn đậu căn 10g, Tảo hưu 10g, Thiên hoa phấn 10g, Chiết bối mẫu 10g, Bạch chỉ 10g, Phòng phong 10g, Xích thược 10g, Chế nhũ hương 3g, Chê mộc dược 3g, Cam thảo 3g. Sắc nước uống, mỗi ngày 1 thang, phân 2 lần uống.

Bài 3: Bồ công anh 30g, Đại thanh diệp 15g, Sanh đại hoàng 6g, Kiết cánh 10g, Cam thảo 6g. Sắc nước uống, mỗi ngày 1 thang, phân 2 lần uống.

Bài 4: Bồ công anh 60g, Đại thanh diệp 30g, Hoàng cầm 24g, Đan bì 12g, Xích thược 12g, Cam thảo 6g. Sắc nước uống, mỗi ngày 1 thang, phân 3 lần uống.
Share on Google Plus

Chuyên đề Unknown

Diễn đàn chia sẻ cách chữa bệnh viêm amidan với các bài thuốc chữa và cách điều trị viêm amidan hiệu quả nhanh nhất
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét