Chữa bệnh ung thư vòm họng trong đông y

Ung thư vòm họng là một trong số các loại bệnh ung thư thư phổ biến hiện nay. Cũng như các loại bệnh ung thư khác, việc điều trị bệnh phổ biến hiện nay được thực hiện theo phương pháp tây y (phẫu thuật, dùng tia xạ, hóa trị). Tuy nhiên, phương pháp này có thể gây ra nhiều tạc phụ khiến người bệnh khó thích nghi. Khi đó, phương pháp đông y với các bài thuốc trị bệnh ung thư vòm họng là sự lựa chọn phù hợp nhất giúp giảm thiểu và hạn chế các tác dụng phụ trong quá trình điều trị.

Chữa bệnh ung thư vòm họng trong đông y


Đông y chữa bệnh ung thư vòm họng


Chữa bệnh ung thư vòm họng trong đông y thường bao gồm các bài thuốc (phù hợp với từng tình trạng bệnh) và bấm huyệt giúp giảm đau.

Các bài thuốc chữa bệnh ung thư vòm họng:

Bài thuốc 1: bài thuốc áp dụng cho bệnh nhân ở giai đoạn đầu của bệnh

Triệu chứng: bệnh nhân bị khô họng, ho khan nhiều, khó nói chuyện, lưỡi đỏ, rêu lưỡi màu vàng nhạt 

Bài thuốc: 31g liên chi,  21g đan sâm, 20g thiên đông, 20g bạch thạch anh, 15g sơn đậu căn, 15g sa sâm, 15g xà môi, 15g thiên hoa, 15g thiên quỳ, 12g cương tàm, 12g bán hạ, 9g toàn hạt, 9g xạ can, 9g bối mẫu, 8g hoàng liên. Bài thuốc trên sắc uống ngày một thang.

Bài thuốc 2: áp dụng cho bệnh nhân giai đoạn cuối của bệnh

Triệu chứng: bệnh di căn hạch ở cổ, hạch cứng và ít di động, mệt mỏi toàn thân, rêu lưỡi trắng bệch.

Bài thuốc: 120g mạch nha, 30g lão nguyệt thạch, 30g xích luyện xà phấn, 23g đảm tinh, 15g bạc hà, 15g ô mai nhục, 15g cát cánh, 15g hải phù thạch. Trộn tất cả các nguyên liệu trên với nhau, luyện thành viên, mỗi viên nặng 3g. Khi dùng thuốc thì ngậm trong miệng cho đến khi thuốc tan ra thì nuốt, ngày dùng 3 – 4 lần.

Chữa bệnh ung thư vòm họng bằng các loại lá cây trong vườn

Một số loại lá cây đơn giản, quen thuộc trong vườn nhà cũng có tác dụng chữa trị bệnh ung thư vòm họng hiệu quả mà người bệnh có thể tận dụng, bao gồm:

- Lá cây trinh nữ hoàng cung; chọn lấy lá già, rửa sạch, xay lấy nước cốt hoặc nhai nuốt nước hàng ngày.

- Dùng tỏi giã nát, pha với nước ấm để uống hàng ngày

- Kết hợp quả sung khô và táo tàu ướp đường đem sắc kĩ để uống nước hoặc ngậm súc miệng mỗi buổi sáng sớm và buổi tối trước khi đi ngủ.

Bấm huyệt giảm đau ung thư vòm họng

Bấm huyệt là một cách trị bệnh phổ biến và đặc trưng trong đông y áp dụng với nhiều căn bệnh. Đối với bệnh ung thư vòm họng, bấm huyệt giúp giảm đau, khơi thông kinh mạch.

- Huyệt thái dương: chỗ lõm phía sau đuôi mắt một tấc, ấn vào thấy tê và tức.

- Huyệt hợp cốc: nằm ở mu bàn tay giữa 2 xương ngón cái và ngón trỏ, ấn theo đường phân giác của góc tạo bởi 2 ngón tay này thấy đau tức và có cảm giác đau lan ra ngón tay út.

- Xoa bóp: ấn theo nguyên tắc từ nông đến sâu, từ nhẹ đến mạnh, nếu người bệnh cảm thấy dễ chịu, đỡ đau thì đạt yêu cầu. Biện pháp này có thể áp dụng ngày 2 lần vào buổi sáng và tối hoặc khi cơn đau xuất hiện nhưng không nên làm khi người bệnh quá no hoặc quá đói.

Phương pháp điều trị bệnh bằng đông y có ưu điểm là an toàn, áp dụng được lâu dài và phù hợp với thể trạng của đa số bệnh nhân. Tuy nhiên, thời gian điều trị thường kéo dài, mất nhiều thời gian mới có kết quả. Chính vì thế, người bệnh cần kiên trì điều trị kết hợp với các biện pháp phòng tránh, bảo về bệnh theo hướng dẫn để có hiệu quả tốt nhất.

Share on Google Plus

Chuyên đề thumai

Diễn đàn chia sẻ cách chữa bệnh viêm amidan với các bài thuốc chữa và cách điều trị viêm amidan hiệu quả nhanh nhất
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét