Nguyên nhân gây bệnh ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng là một trong số các loại bệnh ung thư phổ biến hiện nay, xảy ra ở nhiều người ảnh hưởng tới sức khỏe va đe dọa tới tính mạng con người. Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh quái ác này cho đến nay vẫn chua được xác định cụ thể. Tuy vậy, các nhà khoa học đã xác định một số yếu tố dưới đây có thể là nguyên nhân gây bệnh ung thư vòm họng.

Nguyên nhân gây bệnh ung thư vòm họng


Hút thuốc lá, uống rượu

Đây là 2 tác nhân ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và là nguyên nhân dẫn đến nhiều căn bệnh. Tương tự, hút thuốc lá và uống rượu thường xuyên cũng là một nguyên nhân gây bệnh ung thư vòm họng, một trong số các vấn đề về đường hô hấp có nguyên nhân phổ biến do 2 tác nhân này gây nên, nhất là thuốc lá. Hút thuốc lá không có đầu lọc được cho là làm tăng nguy cơ ung thư họng. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư vòm họng mà còn là nguyên nhân dẫn tới nhiều loại ung thư khác trên cơ thể như ung thư phổi và ung thư bàng quang.

Yếu tố nghề nghiệp

Những người thường xuyên làm việc trong môi trường ô nhiễm có nhiều khói bụi, hóa chất,... có nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm họng cao hơn những người khác. Đặc biệt, các nghiên cứu cho thấy hóa chất amiăng hoặc các loại sợi tổng hợp được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp có thể gây ung thư họng và dẫn tới sự có mặt của các tế bào ung thư ở thanh quản.

Virus u nhú ở người (HPV)

Tình trạng viêm nhiễm do virus HPV (một loại virus lây truyền qua đường tình dục) gây ra cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư họng. Ung thư do nhiễm HPV thường xuất hiện quanh amiđan hoặc mặt dưới của lưỡi.

Trào ngược dạ dày mãn tính

Trào ngược dạ dày là do acid ở trong dạ dày trào ngược lên thực quản gây ra. Nếu tình trạng này xảy ra mạn tính thì đây cũng có thể là một nguyên nhân làm tăng nguy cơ ung thư họng.

Thói quen ăn uống, sinh hoạt hàng ngày

Đây là nguyên nhân phổ biến gây ra nhiều căn bệnh, trong đó có bệnh ung thư vòm họng. Những thói quen sinh hoạt có nguy cơ lớn gây bệnh ung thư vòm họng như sau:

- Vệ sinh răng miệng kém

- Ăn nhiều dưa muối, cà muối,... có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư vòm họng. Điều này đã được các bác sĩ nghiên cứu và cảnh báo tới người dân.

- Quan hệ tình dục bằng miệng cũng là nguyên nhân lớn gây bệnh ung thư vòm họng. Tác nhân chính là do vi khuẩn hoặc các bệnh về đường tình dục sẽ trự tiếp lây truyền vào miệng trở thành tác nhân gây bệnh.

Như đã đề cập, ung thư vòm họng là một căn bệnh nguy hiểm và chưa có phương pháp chữa trị hiệu quả. Hằng năm, có rất nhiều người chết vì căn bệnh này. Do đó, các bạn cần chú ý để phòng tránh bệnh là cách tốt nhất để không phải đối mặt với căn bệnh này. 


Share on Google Plus

Chuyên đề thumai

Diễn đàn chia sẻ cách chữa bệnh viêm amidan với các bài thuốc chữa và cách điều trị viêm amidan hiệu quả nhanh nhất
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét