Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm amidan

Viêm amidan là một bệnh phổ biến hiện nay, bệnh có thể xảy đến với bất kỳ ai. Tuy không trực tiếp và ngay lập tức ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng nếu để lâu không chữa trị có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như viêm tai giữa, viêm xoang, trở thành bệnh mãn tính. Khi đó, bệnh không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn gây ra những phiền toái trong sinh hoạt và cuộc sống của người bệnh. Do vậy, việc nhận biết bệnh thông qua các biểu hiện có tác dụng giúp xác định và có cách xử lý kịp thời ngay từ khi bệnh mới xuất hiện.

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm amidan

Đau họng là một triệu chứng của bệnh viêm amidan

Amidan là 2 khối lympho nằm ở hai bên họng miệng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra kháng thể giúp đề kháng vi trùng vào cơ thể qua vùng họng và mũi. Khi bị vi khuẩn xâm nhập sẽ gây viêm amidan và làm giảm chức năng của bộ phận này. Bệnh thường do các loại vi khuẩn là liên cầu, tụ cầu, đặc biệt là liên cầu đa huyết beta nhóm A hoặc do một số virus gây bệnh cúm, bệnh sởi, bệnh viêm mũi họng thông thường gây nên. Bệnh biểu hiện và tồn tại ở 2 dạng cấp tính và mãn tính. Tùy theo từng trường hợp và mức độ mà có những đấu hiệu nhận biết đặc trưng. Dưới đây là các dấu hiệu cho thấy bạn đã vị viêm amidan ở các dạng khác nhau.

Triệu chứng viêm amidan cấp tính 

Bệnh viêm amidan ở giai đoạn cấp tính thường có các biểu hiện như sau:

- Cơ thể có biểu hiện rét hay sốt cao đột ngột. Các triệu chứng như mệ mỏi, nhức đầu, chán ăn, toàn thân có hội chứng nhiễm trùng và nước tiểu có màu đỏ là khó tránh khỏi. Bên cạnh đó, người bệnh  cũng sẽ cảm thấy ngứa, vướng họng khi nuốt, mệt mỏi, nhức đầu.

- Các triệu chứng liên quan thường gặp như mũi bị tắc nghẽn gây khó thở. Mũi bắt đầu chảy nước và tiết dịch nhầy có thể gây viêm, tình trạng này kéo dài sẽ khiến người bệnh bị ho và khàn tiếng.

 - Các biểu hiện dễ nhận thấy ở miệng và amidan như: khi há miệng, người bệnh sẽ thấy lưỡi có màu trắng bẩn, miệng khô; phần amidan thấy sưng to và đỏ, trên bề mặt có xuất hiện mủ trắng nếu bệnh do vi khuẩn gây nên. Còn nếu bệnh do vi rút gây nên sẽ có các biểu hiện như niêm mạc họng sẽ bị sưng đỏ và xuất tiết trong, amidan bị sưng đỏ. Bên cạnh đó người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng khác như chảy mũi, ho, khàn tiếng và viêm kết mạc nhưng khác với viêm amidan do vi khuẩn, viêm amidan do virus không xuất hiện hạch dưới góc hàm. 

Triệu chứng viêm amidan mãn tính 

Khi bệnh viêm amidan ở giai đoạn cấp tính nếu không được chữa trị dứt điểm và để lâu sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính. Khi đó, người bệnh thường có các biểu hiện sau:

Cũng như đối với giai đoạn cấp tính, người bệnh cũng sẽ có cam giác họng bị ngứa, nuốt thấy vướng và rát, mũi cũng bị tắc và khó thở nhưng trở nên nặng hơn so với giai đoạn trước. Đặc biệt khi chuyển sang giai đoạn mãn tính, do tình trạng viêm nặng hơn khiến dịch nhầy tiết ra nhiều nên người bệnh phải thường xuyên khạc nhổ. Khi đó, người bệnh cũng không bị sốt nhiều như trước nhưng lại bị hao người (gầy người) nhanh chóng, nhất là ở trẻ nhỏ có dấu hiệu biếng ăn, khó chịu. Đặc biệt, người bệnh sẽ bị phù nề phần cuống amidan.

Với trẻ em bị viêm amidan mãn tính sẽ cảm thấy khó chịu, thường xuyên quấy khóc, biếng ăn ảnh hưởng tới sức khỏe và khiến trẻ chậm lớn. Đối với người lớn, rất dễ gặp phải các triệu chứng gây khàn tiếng, thậm chí bị mất giọng, ho kéo dài.

Khi nhân thấy cơ thể có những biểu hiện trên, nhất là những triệu chứng viêm amidan ở giai đoạn cấp tính, người bệnh cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ tai - mũi - họng để được kiểm tra, chẩn đoán và có cách khắc phục, chữa trị kịp thời. Người bệnh không nên chậm trễ sẽ khiến bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính gây khó khăn cho việc điều trị.

Share on Google Plus

Chuyên đề thumai

Diễn đàn chia sẻ cách chữa bệnh viêm amidan với các bài thuốc chữa và cách điều trị viêm amidan hiệu quả nhanh nhất
    Blogger Comment
    Facebook Comment

9 nhận xét:

  1. Con gái tôi 2 tuổi. cháu bị viêm họng mãn tính, tôi cũng đưa cháu đi khám nhiều nơi, dùng kháng sinh nhưng đâu lại vào đấy! Cả nhà ai cũng lo lắng cho cháu. Có bác nào biết địa chỉ chữa bệnh họng uy tín cho trẻ em thì giới thiệu em với. Em cảm ơn ạ!

    Trả lờiXóa
  2. Con gái mình cũng đang bị viêm họng mãn tính, mình đưa cháu đi khám ở trung tâm nghiên cứu và ứng dụng thuốc dân tộc, vẫn đang dùng thuốc theo liệu trình của bác sĩ kê, mình thấy bệnh của cháu đỡ rất nhiều. Bạn thử đưa cháu đến đây khám xem thế nào?

    Trả lờiXóa
  3. Ở đây chữa theo thuốc Nam à các bác?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi bị viêm aidan mãn tính 3 năm và trong thời gian này có sử dụng các loại thuốc tây của bệnh viện nhưng chỉ đỡ sau đó lại tái phát. Tôi đã đến mua thuốc tại trung tâm nghiên cứu và ứng dụng thuốc dân tộc, là thuốc đông y ạ,các bác sĩ ở đây rất nhiệt tình khám giúp và tôi uống chỉ 2 liệu trình đã khỏi hẳn. Tôi rất là cảm ơn trung tâm.

      Xóa
    2. Là thuốc Nam bạn à, bạn muốn lấy thuốc thì liên hệ với bác sĩ khoa đó bạn à hoặc đến địa chỉ trung tâm là số 35 ngõ 75 phố vĩnh phúc, Ba Đình, Hà Nội bạn nhé. Thuốc rất hiệu quả!

      Xóa
    3. Mình bi amidam hốc mủ có trị được không? Cho mình hỏi thuốc dạng gì? có an toàn và hiểu quả không?

      Xóa
  4. Tôi bị viêm amidan 2 năm rồi, được giới thiệu đến trung tâm nghiên cứu và ứng dụng thuốc dân tộc để khám chữa, tôi dùng thuốc được 1 liệu trình rồi, thấy bệnh cũng thuyên giảm đáng kể, hy vọng là dùng thêm liệu trình nữa sẽ khỏi hẳn bệnh.

    Trả lờiXóa
  5. Em uống bao nhiêu thuốc rồi, uống ròng rã mấy tháng trời nhưng cũng chẳng ăn thua gì, cứ uống thuốc thì đỡ, hết là tái lại. Mà uống kháng sinh nhiều cũng hại người lắm ý. Thấy mấy anh chị bảo trung tâm thuốc dân tộc này khám hiệu quả, hôm nào em cũng phải qua xem sao.

    Trả lờiXóa
  6. Ơ co họng e dao nay hay có cục màu trắng lấy ra dc hum trc hum sau no lai móc ra đây co phai la mu.bác sĩ nói do la mu no khô la co phai e bi viêm amidan k a lam cach nao de chua khỏi

    Trả lờiXóa