Cách chữa viêm họng hạt bằng nước muối

Viêm họng hạt là một căn bệnh mãn tính và cho đến nay vẫn chưa có loại thuốc nào trị triệt để. Tuy nhiên, nếu biết cách chăm sóc và bảo vệ đúng cách vẫn có thể khắc phục triệu chứng và đề phòng bệnh biến chứng. Trong đó, các bác sĩ khuyên bệnh nhân nên súc họng bằng nước muối mỗi ngày.

Cách chữa viêm họng hạt bằng nước muối

Viêm họng hạt mãn tính xảy đến với nhiều người hiện nay, nhất là vào thời điểm không khí lạnh như hiện nay càng tạo điều kiện cho các triệu chứng bệnh có cơ hội "nổi dậy" tạo thành một đợt viêm. Người bệnh thường có cảm giác vướng víu, ngứa rát thường xuyên trong họng; ho và khạc đờm (quánh dính hoặc trắng nhầy) thường xuyên (nhất là sáng sớm, khi ngủ dậy). Kiểm tra vùng họng dễ nhận thấy xung quanh họng bị đỏ và có những hạt trắng.

Do bệnh cho đến nay vẫn chưa có thuốc chữa trị triệt để nên các bác sĩ khuyến cáo người bệnh sử dụng nước muối loảng để vệ sinh hàng ngày để giảm bớt triệu chứng đau họng.

Cách dùng nước muối trị viêm họng hạt

Pha nước muối thế nào là đúng?

Nước muối dùng để súc họng là nước muối loãng. Bạn cần chuẩn bị muối sạch và nước ấm. Vị và nhiệt độ sau khi pha nước muối phải đảm bảo có độ mặn và độ ấm nóng phù hợp với bạn. Nên pha nước muối mặn đựng vào chai để dùng dần. Khi sử dụng thì cho thêm nước nóng vào để đảm bảo nhiệt độ ấm cần thiết. Súc miệng nước muối ấm có tác dụng làm giãn mạch, tăng tuần hoàn tại chỗ, khiến bạch cầu đến đây nhiều hơn, giảm đau họng, diệt khuẩn, tiêu đờm.

Cách súc họng 

Cách chữa viêm họng hạt bằng nước muối

- Súc miệng bằng nước muối để làm sạch khoang miệng trong khoảng 30 giây.

- Tiếp đến là bước súc họng: bạn ngồi dựa lưng vào thành ghế, cổ ngửa ra sau tới mức tối đa. Lấy nước muối đã pha đổ vào miệng xúc. Khi Khi nước muối chạm thành sau họng thì dùng hơi đẩy nước muối ra, tạo tiếng kêu "khò khò" đều đặn (có thể hình dung lúc súc họng là khi ta đang phát âm o, a hoặc ê). Sau khi đẩy hơi hết, ngồi lại tư thế bình thường, nhổ nước cũ đi rồi lặp lại động tác trên 3-4 lần nữa với nước muối mới, cho đến khi họng không còn cảm giác vướng víu nữa. 

Người bệnh cần ghi nhớ việc súc họng nên được thực hiện trước và sau khi đi ngủ. Thực hiện nhiều lần trong ngày. Trường hợp viêm họng hạt cấp tính thì sức miệng nước muối 2 giờ/lần để bệnh mau khỏi. Còn đối với trường hợp bị mãn tính thì cứ  3 giờ súc họng một lần.

Với những người bị viêm họng hạt cấp tính, việc sử dụng nước muối loãng sức họng kết hợp với uống thuốc kháng sinh sẽ cho kết quả trị bệnh hiệu quả, nhanh chóng. Tuy nhiên, với những người bị viêm họng hạt mạn thì không cần sử dụng thuốc kháng sinh vì không có tác dụng. Người bệnh cần thực hiện súc họng bằng nước muối thường xuyên kết hợp với các biện pháp phòng tránh, ngăn ngừa để giảm tối đa các triệu chứng của bệnh.

Share on Google Plus

Chuyên đề thumai

Diễn đàn chia sẻ cách chữa bệnh viêm amidan với các bài thuốc chữa và cách điều trị viêm amidan hiệu quả nhanh nhất
    Blogger Comment
    Facebook Comment

1 nhận xét:

  1. Ngậm muối cũng hiệu quả nhưng đó là với viêm họng nhẹ thôi. Còn nếu là bệnh viêm họng hạt hoặc viêm họng mãn tính thì cũng khó điều trị lắm. Bạn vào trang này để tìm hiểu nè http://www.chuatriviemamidan.com/2015/07/thuoc-chua-cach-dieu-tri-viem-hong-hat.html

    Trả lờiXóa