Thời điểm thích hợp nhất để cắt amidan cho trẻ nhỏ

Xin hỏi,

Con tôi năm nay 8 tuổi. Cháu bị viêm amidam khoảng hơn nửa năm nay và các biểu hiện ngày càng rõ rệt. Thấy con thường xuyên bị sốt, kêu ngứa họng, bỏ ăn nên tôi rất xót. Hiện tôi vẫn đang cho cháu uống thuốc bình thường theo đơn của bác sĩ và thực hiện kèm một số biện pháp chữa trị tại và và không quên nhắc nhỏ con việc vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Tuy vậy, những triệu chứng bệnh xảy đến là khó tránh khỏi ảnh hưởng tới việc học tập và sinh hoạt của cháu. Tôi nghe nói để chữa khỏi hẳn viêm amidan thì cách tốt nhất là phẫu thuật cắt bỏ. Không biết điều đó có đúng không và nếu phẫu thuật thì có gây biến chứng gì không? Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi. Cảm ơn bác sĩ!

Hoàng Hà

Thời điểm thích hợp nhất để cắt amidan cho trẻ nhỏ

Chào bạn,

Viêm amidan là một trong những bệnh về tai mũi họng phổ biến hiện nay xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhiều hơn cả trẻ nhỏ. Đó là tình trạng amidan bị nhiễm trùng gây sưng và đau làm ảnh hưởng tới chức năng miễn dịch cơ thể, thanh lọc các loại vi khuẩn, virut xâm nhập vào cơ thể. Viêm amidan rất dễ trở thành bệnh mãn tính và khó khăn trong việc điều trị dứt điểm. Có nhiều cách khắc phục các triệu chứng của bệnh viêm amidan, trong đó phẫu thuật cắt bỏ là biện pháp nhiều người hướng tới để loại bỏ triệt để bệnh. Tuy nhiên, không phải ai, trong trường hợp nào cũng có thể chỉ định phẫu thuật. Các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân viêm amidan thực hiện phẫu thuật trong 2 trường hợp dưới đây:

- Cắt amiđan khi amidan phì đại gây tắc nghẽn, có hội chứng ngưng thở trong khi ngủ, trẻ thường có các triệu chứng như ngủ ngáy, trong giấc ngủ có cơn ngưng thở tím tái, giật mình, quấy khóc, đái dầm... Hoặc khi bé chậm lớn, kém ăn, hay bị nôn, khó nuốt, khó nói do amidan quá to. 

- Cắt amidan khi trẻ bị viêm amidan mãn tính, tái phát nhiều lần trong năm làm ảnh hưởng nhiều đến việc học tập, sức khỏe. - Khi viêm amidan gây ra các biến chứng như viêm phế quản phổi, viêm cơ tim do vi trùng ở amidan, viêm cầu thận, viêm khớp do vi trùng ở amidan, áp-xe quanh amidan, viêm hạch cổ. Ngoài ra còn có những chỉ định cắt amidan khác như trong trường hợp nghi ngờ bị ung thư, hoặc hôi miệng do amidan có nhiều ngách hay đọng lại thức ăn, sỏi amidan, nấm amidan. 

Do vậy, để biết con bạn có thuộc đối tượng có thể áp dụng phẫu thuật hay không, bạn cần đưa cháu đi khám cụ thể . Các bác sĩ sẽ tư vấn và chỉ định thực hiện chữa trị viêm amidan và chữa viêm họng theo phương pháp nào là thích hợp nhất.

Còn về việc cắt amidan có gây biến chứng không thì tôi xin giải thích như sau: phẫu thuật cắt amidan tuy là một tiểu phẫu đơn giản, chỉ mất khoảng 30 phút, nhưng cũng như các phẫu thuật khác, phẫu thuật cắt amidan cũng tiềm ẩn những tai biến. Đó có thể là các hiện tượng như tai biến do gây mê, tai biến do chảy máu sau mổ. Do đó, để khắc phục điều này, người bệnh cần được theo dõi kỹ càng cả trước và sau khi làm phẫu thuật. Đồng thời sau mổ kiêng các thức ăn cứng, nóng, chua, cay. Ăn các thức ăn lỏng, nguội, mềm trong vòng 15 ngày đầu để tránh chảy máu sau mổ. 

Ngoài ra, sau khi thực hiện phẫu thuật, trẻ cần kiêng ăn uống các loại thức ăn cứng, cay, nóng, chua,... các chất kích thích và không hoạt động mạnh để bệnh mau lành. 

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Share on Google Plus

Chuyên đề thumai

Diễn đàn chia sẻ cách chữa bệnh viêm amidan với các bài thuốc chữa và cách điều trị viêm amidan hiệu quả nhanh nhất
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét