Bị viêm họng: nên và không nên ăn gì?

Chế độ ăn uống cũng có tác động và ảnh hưởng không nhỏ tới tình trạng và điều trị khi bị viêm họng. Bên cạnh việc áp dụng các phương pháp điều trị, người bệnh cần chú ý tới chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp ngăn chặn sự phát triển và hỗ trợ điều trị bệnh nhanh khỏi hơn. Dưới đây là phân loại các loại thực phẩm nên và không nên ăn khi bị viêm họng.

Bị viêm họng: nên và không nên ăn gì?

Thực phẩm nên ăn khi bị viêm họng

Các loại thực phẩm dưới đây có tác dụng giúp hạn chế và loại bỏ một số triệu chứng của bệnh viêm họng như khô, ngứa, rát họng, làm dịu họng, tiêu viêm, làm tan dịch nhầy, tiêu đờn,... 

Uống nhiều nước:

Không thể phủ nhận vai trò thiết yếu của nước đối với cơ thể để duy trì sự sống sống. Nước là nguồn cung cấp nguồn năng lượng cho mọi hoạt động của các cơ quan và là tấm lá chắn có tác dụng phòng ngừa các tác nhân gây bệnh ra khỏi cơ thể. Do đó, uống nước có tác dụng phòng bệnh rất tốt. Không những thế, nó còn có tác dụng đẩy lùi nhiều căn bệnh. Khi bị viêm họng, uống nhiều nước có tác dụng giúp và giữ cổ họng của bạn được bôi trơn và ẩm ướt nên có thể nuốt dễ dàng hơn.

Thức ăn mềm:

Bị viêm họng: nên và không nên ăn gì?

Thức ăn mềm được đưa vào cơ thể một cách dễ dàng mà không lo gây ảnh hưởng và làm họng bị tổn thương thêm. Không những thế, các đồ ăn ở dạng lỏng có tác dụng làm giảm kích thích niêm mạc hỏng giúp giảm ho và đau họng. 

Người bệnh nên ăn các món ăn dưới dạng nấu cháo, súp sẽ rất có lợi cho họng. Trong đó, các bạn nên ăn cháo, súp gà vì chúng được chứng minh có tác dụng rất tốt làm giảm các tế bào gây viêm.

Mật ong:

Mật ong là một loại "thần dược" dành cho những người bị viêm họng. Các thành phần có trong mật ong có tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm, làm dịu cổ họng rất tốt, từ đó giảm các cơn ho. Rất đơn giản, khi bị viêm họng, hàng ngày các bạn chỉ cần ngậm mật ong nguyên chất hoặc sau khi đã được hấp cách thủy với quất và lá húng chanh. Đơn giản nhất chỉ cần hòa một chút mật ong với nước ấm để uống là có tác dụng giảm ho, chống viêm họng hiệu quả

Gừng:

Cũng như mật ong, gừng cũng là loại thảo dược có tác dụng trị viêm họng hiệu quả, giúp giảm viêm, diệt khuẩn, vị cay nóng đặc trưng giúp làm dịu cổ họng, giảm ho.

Cách dùng: cho 2 thìa gừng thái chỉ vào một chén nước sôi, để khoảng 10 phút và dùng khi bị viêm họng, đặc biệt tốt cho trường hợp bị viêm họng do cảm lạnh

Ngoài ra, khi tình trạng viêm họng có kèm theo đau có thể ăn một số thực phẩm lạnh như: kem, sữa chua để làm dịu cơn đau.

Thực phẩm nên tránh khi bị viêm họng

Các loại thực phẩm cứng:

Bị viêm họng: nên và không nên ăn gì?

Đây là loại thực phẩm hàng đầu trong danh sách các loại thực phẩm cần tránh ăn khi bị viêm họng. Nguyên nhân là do chúng có thể trực tiếp ảnh hưởng gây tổn thương cho thành cổ họng và có thể gây kích ứng cổ họng, làm tăng tình trạng viêm đau.

Do đó, khi bị viêm họng, các bạn không nên ăn các loại thực phẩm cứng, giòn như ngũ cốc khô, các loại hạt, rau sống, thức ăn chiên xào hoặc nướng như gà rán hay gà cốm. Ngoài ra, các bạn cần hạn chế ăn các loại gia vị như cà ri. Việc này giúp bạn điều trị viêm họng và giảm tối đa các triệu chứng sưng và viêm nhiễm viêm họng do thức ăn không phù hợp. 

Trái cây: cam, bưởi, chanh

Các loại trái cây này có thể làm gia tăng tình trạng đau họng do những loại trái cây này có hàm lượng axit cao. Ngoài ra, khi bị viêm họng nên tránh ăn vặt và sử dụng các loại nước ngọt có đường vì nó có thể làm giảm khả năng miễn dịch.

Các loại thực phẩm dễ gây dị ứng cổ họng

Các loại thực phẩm như: lạc, các đồ cay, hoặc thức ăn quá nóng dễ gây dị ứng cổ họng khiến tình trạng viêm trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, các bạn cũng cần tránh ăn các loại thực phẩm này. Bên cạnh đó, khi bị viêm họng cần đặc biệt chú ý không nên uống rượu và cafein vì cả hai chất này đều gây kích ứng khiến cổ họng đau hơn. 

Share on Google Plus

Chuyên đề thumai

Diễn đàn chia sẻ cách chữa bệnh viêm amidan với các bài thuốc chữa và cách điều trị viêm amidan hiệu quả nhanh nhất
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét