Nguyên nhân và cách chữa bệnh viêm họng hạt

Viêm hạt là một dạng của viêm họng mãn tính, là hậu quả của tình trạng viêm họng kéo dài dẫn đến sự phát triển quá độ của các tổ chức lympho ở thành và sau họng tạo nên các hạt. Viêm họng hạt không ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng có ảnh hưởng tới sinh hoạt và chất lượng cuộc sống. Người bị sẽ thường xuyên găp phải các triệu chứng như ngứa, vướng họng, đờm cản trở tới các cuộc giao tiếp. Dưới đây là các nguyên nhân và cách chữa bệnh viêm họng hạt hiệu quả.

Nguyên nhân và cách chữa bệnh viêm họng hạt

Nguyên nhân gây bệnh viêm họng hạt

Để có thể chữa khỏi bệnh viêm họng hạt cần biết các nguyên nhân gây bệnh và tác động trực tiếp tới các yếu tố đó để loại bỏ tác nhân. Các nguyên nhân gây bệnh viêm họng hạt được xác định như sau:

- Viêm họng hạt là biến chứng của viêm họng cấp tính

Viêm họng cấp tính đến từ một số nguyên nhân như do vi khuẩn có sẵn từ họng hoặc do các tác nhân từ bên ngoài (thời tiết lạnh, vệ sinh răng miệng kém, các tiếp xúc với môi trường ô nhiễm,...) gây bệnh. Tình trạng viêm họng kéo dài gây nên viêm họng hạt, một dạng của viêm họng mãn tính.

- Viêm họng hạt bắt nguồn do viêm mũi xoang mạn tính

Khi bị viêm xoang, dịch nhầy chảy từ các xoang xuống họng làm cho niêm mạc thành sau họng bị lớp chất nhầy bao phủ, khó hoạt động để thực hiện các chức năng sinh lý là làm sạch. Do đó tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi phát triển gây nên bệnh viêm họng hạt.

-Ngoài ra ở một số người mắc một số bệnh như trào ngược dạ dày - thực quản, bệnh dị ứng…cũng có thể làm cho bệnh viêm họng hạt nặng thêm.

Cách chữa bệnh viêm họng hạt

Viêm họng hạt là một dạng của bệnh viêm họng mãn tính nên đây cũng là một bệnh kéo dài và thường xuyên tái phát. Do đó, việc điều trị đòi hỏi các phương pháp có thể áp dụng lâu dài mang lại hiệu quả an toàn. Các bài thuốc từ thảo dược nhờ đó được ưu tiên sử dụng trong việc chữa bệnh viêm họng hạt. dưới đây là một số bài thuốc chữa viêm họng đơn giản:

Nước cốt chanh

Nguyên nhân và cách chữa bệnh viêm họng hạt

Chanh có tác dụng sát khuẩn, chống viêm, tiêu đờm và là thanh dịu cổ họng hiệu quả. Do vậy, dùng chanh chính là bài thuốc đơn giản nhất để chữa bệnh viêm họng hạt hiệu quả an toàn tuyệt đối. Người bệnh có thể thực hiện lấy 1 cốc nước vắt chanh vào rồi đem đun nóng lên ,uống từ từ từng ngụm nhỏ sau đó cứ 30 phút thì súc họng một lần từ 3 – 5 phút. Hoặc các bạn có thể áp dụng theo cách vắt nước chanh vào chiếc ly bằng bạc để ở nơi râm mát chừng một ngày và cách một giờ uống một thìa nhỏ. Phương pháp này không nên dùng đối với người bệnh thận

Rau diếp cá

Rau diếp cá có vị chua, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, chống nhiễm khuẩn, tiêu diệt vi khuẩn và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Nhờ đó, rau diếp cá có tác dụng loại bỏ các triệu chứng của bệnh viêm họng hạt một cách an toàn.

Cách dùng: lấy 1 rau diếp cá say nhuyễn, lọc lấy nước. Sau đó bạn cho thâm một chút nước gạo vào đó rồi đun sôi lên. Dùng hỗn hợp này uống ngày 3 lần và thực hiện liên tục trong nhiều ngày sẽ có tác dụng trị bệnh rất tốt.

Rau Cần tây

Bạn lấy rau cần tươi rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước cốt, pha thêm một ít muối, rồi ngậm và nuốt dần. Nước rau cần tây có tác dụng kháng khuẩn, ngăn chặn tác nhân gây viêm họng và giảm các triệu chứng ho, ngứa cổ họng hiệu quả.

Cây Húng cay

Nguyên nhân và cách chữa bệnh viêm họng hạt

Đây cũng là một loại thảo dược được dùng phổ biến để trị các bệnh về đường hô hấp, cảm cúm có tác dụng kháng khuẩn, ngăn chặn và tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh.

Lấy một nắm húng cay tươi rửa sạch, giã nát cùng vài hạt muối, cho thêm một ít nước sôi để nguội, hòa đều, vắt lấy nước. Ngậm nước thuốc trên trong miệng khoảng 10- 15 phút rồi nuốt dần.

Cây đinh hương, húng quế

Hai loại cây này đóng vai trò như là chất khử trùng tự nhiên rất hiệu quả để điều trị viêm họng và miệng. Bạn chỉ cần nhai một ít đinh hương hoặc rau húng quế vào mỗi sáng (sau khi ngắt bỏ hoa) sẽ bảo vệ họng tránh khỏi những vi khuẩn, vi trùng có hại xâm nhập.

Để chữa bệnh viêm họng hạt hiệu quả, ngoài việc áp dụng các bài thuốc, phương pháp điều trị, các bạn cần tuân thủ các biện pháp phòng bệnh cần thiết để phòng tránh không cho bệnh có cơ hội phát triển và tái phát. Những người bình thường, nhất là những người đang bị viêm họng cần chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ; tránh tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài môi trường như bụi bẩn, khói bụi,... bằng cách đeo khẩu trang mỗi khi ra đường. Đặc biệt, khi thời tiết lạnh, các bạn cần chú ý giữ ấm cơ thể, nhất là vùng mũi, cổ họng để phòng và tránh cho bệnh tái phát.

Share on Google Plus

Chuyên đề thumai

Diễn đàn chia sẻ cách chữa bệnh viêm amidan với các bài thuốc chữa và cách điều trị viêm amidan hiệu quả nhanh nhất
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét