8 thể loại viêm họng bạn cần phải biết rõ

Viêm họng là tình trạng viêm lớp niêm mạc lót trong họng. Trong điều kiện môi trường và khí hậu đang ngày một biến đổi, viêm họng đang trở thành một trong những căn bệnh dễ mắc nhất ở người bởi đây là một trong những vùng niêm mạc nhạy cảm nhất cơ thể. Triệu chứng viêm họng rất rõ ràng, cụ thể là việc vùng họng bị đau hoặc ngứa, họng thường đỏ, khô và có cảm giác rát, nuốt nước miếng cảm thấy khó khăn. Đại đa số chúng ta thường coi nhẹ viêm họng mà không hề biết chúng có thể gây nên những biến chứng nặng nề cho cơ thể.

Theo các chuyên gia nghiên cứu, có rất nhiều loại viêm họng và gây ra nhiều hệ quả ở nhiều mức độ khác nhau cho cơ thể. Dưới đây là một số loại hình cơ bản nhất của căn bệnh này:

1. Viêm họng cấp

Đây là loại hình phổ biến nhất, thường xuất hiện đột ngột với các triệu chứng đau rát cổ họng, khan tiếng. Theo đó là các biểu hiện khác của cơ thể như sốt cao 39 – 40 độ, ngạt mũi, ho. Viêm họng cấp thường xuất hiện với các bệnh viêm V. ASEAN, viêm amiđan. 

8 thể loại viêm họng bạn cần phải biết rõ


Viêm họng cấp nếu không chữa trị có thể dẫn đến bội nhiễm
Viêm họng cấp do vi rút thường xảy ra khoảng 3 đến 4 ngày và chỉ cần điều trị bằng thuốc bệnh sẽ lui dần. Tuy nhiên, nếu do vi khuẩn gây nên, viêm họng cấp có thể dẫn đến những triệu chứng nặng hơn như sốt cao kéo dài, mệt mỏi, khô môi, lưỡi bẩn, đồng thời xuất hiện hạch vùng cổ, hạch góc hàm sưng đau. Đối với loại viêm họng này, cần phải dùng kháng sinh từ 5 đến 7 ngày mới có hiệu quả.

Nếu không chữa viêm họng hiệu quả,  kịp thời, có thể dẫn đến bội nhiễm với các biến chứng như viêm tai, viêm mũi, viêm phế quản.

2.Viêm họng hạt

Viêm họng mạn tính tái phát nhiều lần sẽ dẫn đến viêm họng hạt. Bệnh không nặng nhưng gây khó chịu, nhất là trong giao tiếp. Bệnh kích thích họng gây khó chịu. Người bệnh lúc nào cũng thấy vướng trong họng, ngứa họng, phải đằng hắng hay ho nhẹ một tiếng mới hết; và chỉ một lúc sau (vài giờ, thậm chí chỉ mấy phút) lại bị ngứa họng, lại phải đằng hắng hay ho nhẹ một cái. Bệnh diễn biến một thời gian dài (vài tháng, có khi vài năm). Tình trạng ngứa họng ngày càng nặng hơn, việc đằng hắng không còn tác dụng nữa. Bệnh nhân ho khan, thường không có đờm, có lúc phải ho cả tràng, thậm chí ho dài không kịp thở.

Điều trị viêm họng hạt tương đối khó. Việc đốt điện chỉ tạm thời loại bỏ một số hạt to, gây kích thích ngứa họng mà thôi. Nếu chỉ đốt hạt đơn thuần mà không điều trị viêm nhiễm xung quanh thì bệnh sẽ tái phát như cũ. Để trị viêm họng hạt, trước hết phải tìm ra nguyên nhân chính dẫn đến viêm họng hạt để chữa một cách triệt để như điều trị viêm mũi, viêm xoang, viêm khí phế quản, viêm amidan ,… để loại bỏ ổ vi khuẩn từ một trong những nơi này.

3. Viêm họng do vi rút

8 thể loại viêm họng bạn cần phải biết rõ
Đây là trường hợp thường gặp nhất vì hơn 80% trường hợp viêm họng là do vi rút gây ra. Hầu hết các trường hợp viêm họng do vi rút đều có thể có thể tự khỏi trong vòng 4 – 5 này (nếu không có bội nhiễm vi khuẩn). Bệnh hay kết hợp với viêm kết mạc mắt, rất hay gặp ở các nhà trẻ và có thể gây thành dịch.

Về cách trị viêm họng, nếu là viêm họng do vi rút thông thường, không có bội nhiễm thì không cần dùng kháng sinh.

4. Viêm họng đỏ

Thường xuất hiện khi thời tiết chuyển lạnh, viêm họng đỏ lây lan rất nhanh do vi rút gây ra. Không chỉ kèm theo triệu chứng sốt, viêm họng đỏ còn gây ra mệt mỏi và đau nhức mình mẩy, ăn không ngon, trẻ em thường quấy khóc.

8 thể loại viêm họng bạn cần phải biết rõ
Mặt khác, nếu do nhiễm khuẩn, cơ thể thường có biểu hiện như môi khô, lưỡi bẩn, mạch nhanh, mặt bơ phờ mệt mỏi. Đặc biệt, đau rát họng khi uống nước hoặc nuốt nước bọt nhưng lại đỡ hơn khi nuốt các chất rắn. Bênh nhân thường ho từng cơn, có đờm đặc màu trắng, sau đó chuyển dần sang màu vàng, mùi tanh hôi. Giọng nói bị thay đổi thành khàn, có khi khàn hẳn. Vùng niêm mạc họng bị viêm đỏ rực, amiđan sưng to, nổi hạch ở góc hàm.

5. Viêm họng giả mạc

Dù xảy ra rất ít nhưng viêm họng giả mạc (xuất hiện một màng giả trên vùng niêm mạc họng) lại ẩn giấu nhiều nguy cơ biến chứng bởi nó có thể là viêm họng bạch hầu, một bệnh nặng. Đối với loại hình này, bệnh nhân rất nhợt nhạt, sốt trên 38.5 độ. Vùng giả mạc có màu trắng, xám, dai, dính, dày, lan rộng và rất khó bóc. Đặc biệt ở trẻ em, giả mạc này thường gây khó thở gấp nếu lan xuống thanh quản.

6. Viêm họng do liên cầu

Viêm họng do liên cầu khuẩn rất nguy hiểm nếu xuất hiện ở trẻ em. Loại viêm họng này gây ra các biến chứng nguy hiểm như sưng nóng các khớp, khớp gối, khớp khuỷu. Đặc biệt, loại viêm họng này sẽ dẫn tới nguy cơ thấp tim. Biến chứng này cần phải được điều trị chu đáo hàng tháng bằng phương pháp tiêm chậm peniciline đến năm 21 – 25 tuổi.

Ở người lớn, bệnh này có thể gây ra các biến chứng như thấp khớp, viêm cầu thận. Xa hơn, ngoài thấp tim, viêm họng do liên cầu khuẩn còn gây ra viêm tai giữa cấp mủ, viêm tấy, áp – xe quanh amiđan, áp – xe thành bên họng, thành sau họng.

7. Viêm họng Vincent

Còn gọi là viêm họng loét, chỉ chiếm khoảng 5% và thường một bên. Bệnh hay gặp ở người lớn tuổi hoặc người già, giả mạc thường mỏng, dễ bong, khi bóc giả mạc phía dưới là một lớp loét nông.

8. Viêm họng mạn tính – trong hội chứng trào ngược

8 thể loại viêm họng bạn cần phải biết rõ

Đây là một bệnh ít người biết đến nhưng lại khá phổ biến. Trước đây, người ta cho rằng nguyên nhân chủ yếu lại là các yếu tố như rượu, thuốc lá, hơi độc, khói, bụi, hiện nay chủ yếu là do bệnh lý loét dạ dày thực quản, hiện tượng viêm họng và amiđan là do dịch trào ngược từ dạ dày vào thực quản đưa lên tạo thành bệnh. Các triệu chứng lâm sàng thường ít, không ảnh hưởng đến toàn thân, không sốt, người chỉ hay mệt mỏi. Dấu hiệu quan trọng nhất là rát họng, nuốt vướng, đặc biệt ho từng cơn hoặc liên tục, ho nhiều, ho khan có thể có ít đờm làm bệnh nhân rất khó chịu phải khạc nhổ suốt ngày.

Share on Google Plus

Chuyên đề Unknown

Diễn đàn chia sẻ cách chữa bệnh viêm amidan với các bài thuốc chữa và cách điều trị viêm amidan hiệu quả nhanh nhất
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét