Chế độ ăn uống phù hợp sau khi cắt amidan

Viêm amidan có thể bị ở bất cứ đối tượng nào, trong trường hợp điều trị bừng thuốc không có hiệu quả bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân tiến hành phẫu thuật cắt bỏ amida. Các thao tác phẫu thuật không quá phức tạp và cũng không ẩn chứa nhiều biến chứng,  quá trình phục hồi của bệnh nhân sẽ suôn sẻ nếu họ thực hiện đúng các yêu cầu giữ vệ sinh, uống thuốc đầy đủ và thực hiện chế độ ăn uống phù hợp.

Hướng dẫn cách ăn uống cho bệnh nhân vừa thực hiện cắt amidan

Nguyên tắc chung đó là chỉ dùng những món ăn dễ tiêu, mềm xốp và thức ăn nguội. Vì tốc độ phục hồi của trẻ em và người lớn sau hi cắt amidan không giống nhau nên chế độ ăn uống cũng có vài nét khác biệt, cụ thể là:

Chế độ ăn uống phù hợp sau khi cắt amidan


Chế độ ăn uống của trẻ em < 15 tuổi

- Ngày 1 sau phẫu thuật: 3 giờ sau cắt amidan, không chảy máu, tỉnh, tiếp xúc tốt: uống sữa lạnh

- Ngày 2 – 7 sau phẫu thuật: Ăn cháo thịt băm, mì, miếng, nui, bún, bánh canh….

Uống sữa, nước trái cây tươi, sinh tố, kem, nước suối lạnh…

- Ngày 8–12 sau phẫu thuật: Ăn cơm nhão, ấm với thịt băm, rau nấu chín nhừ…..

Uống sữa, nước trái cây tươi, sinh tố, kem, nước suối lạnh…

- 12 ngày sau phẫu thuật: Ăn uống bình thường

Điểm chú ý: sau khi phẫu thuật cắt amidan cho trẻ được 2 tuần cần chú  ý khi cho con ăn cá vì giai đoạn này các em dễ bị hóc. Tránh cho trẻ ăn các món  nấu chung với mì gói vì sẽ làm vết thương bị chảy máu.

Chế độ ăn uống cho những đối tượng > 15 tuổi

- Ngày 1- 2 sau phẫu thuật : sau 3 tiếng được phẫu thuật cắt amidan bệnh nhân tỉnh táo, vết thương không chảy máu, tiếp xúc tốt: lúc này dùng được sữa lạnh.

- Ngày 3 - 7 sau phẫu thuật: Ăn được nhiều món đa dạng nhưng phải đảm bảo chúng mềm và dễ nuốt như bún, bánh canh, nui, hủ tiếu, cháo thịt ninh nhừ,... Nhóm thức uống có thể dùng đs là sữa lạnh, nước ép trái cây, sinh tố trái cây, kem, nước khoáng lạnh,...

- Ngày 8 - 12 sau phẫu thuật: dùng được cơm nhưng cần nấu nhão, rau ăn kèm nên hầm nhừ, các món thịt cần phâir băm nhỏ hay xay nhuyễn rồi mới chế biến. Bổ sung nước từ sinh tố, nước éo hoa quả, sữa, nước suối,...

- 12 ngày sau phẫu thuật: Điều trị tốt, kiêng khem đung cách thì sau 12 ngày bệnh nhân đã có thể ăn uống bình thường, sức khỏe ổn định.

Điểm chú ý: 2 tuần đầu tiên sau đợt phẫu thuật người bệnh cần tránh những thức uống có cồn như rượu bia, không hút thuốc lá, tránh uống cà phê,...

Share on Google Plus

Chuyên đề Unknown

Diễn đàn chia sẻ cách chữa bệnh viêm amidan với các bài thuốc chữa và cách điều trị viêm amidan hiệu quả nhanh nhất
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét